Social Media Landscape

หนึ่งในดินแดนที่ยากจะเข้าถึงของชาวต่างชาติในด้านโซเชียลมีเดียก็คือประเทศจีน เพราะลำพังแค่ภายในประเทศของเขาเองก็มีเยอะแยะเต็มไปหมด และบางตัวก็ถูกห้ามไม่ให้สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าจะให้บอกว่าโซเชียลมีเดียในจีนมีอะไรบ้าง คิดว่าหลายคนคงจะยังไม่ทราบ เลยมีข้อมูลที่ทำขึ้นโดย Social@Ogilvy ในรูปแบบ infographic มาให้ได้ชม

Social-Media-Landscape-China-2015

ใน infographic ชิ้นนี้จะบอกถึงประเภทของโซเชียลมีเดียโดยคร่าว ๆ และข้อมูลภายในนั้นก็จะแยกเป็น 2 ส่วนได้แก่ วงนอกจะเป็นโซเชียลมีเดียอันดับต้น ๆ ในแต่ละแขนงในระดับโลก ส่วนด้านในจะเป็นโซเชียลมีเดียของจีนที่ครองตลาดอยู่

สิ่งที่น่าสนใจและพอจะสรุปได้ มีดังนี้

– WeChat เป็นแพล็ตฟอร์มที่ครองโซเชียลมีเดียหลายส่วน คือกินไป 5 ด้าน
– Weibo ก็ยังเป็นแพล็ตฟอร์มที่น่าจับตาดูเหมือนเคย คือได้ส่วนที่เป็นทั้ง Facebook, Twitter, Instagram และ Vine
– ตัวแชร์คลิปวิดิโอสั้นของ Vine ดังในจีน แต่ก็มี Meipai มาแย่งส่วนแบ่งอยู่
– การท่องเที่ยวของคนจีนเติบโตมากทั้งในและนอกประเทศ แต่ Tripadvisor ก็สามารถที่จะเบียดอยู่ในใจคนใช้งานในจีนได้
– LinkedIn คือ หนึ่งในโซเชียลมีเดียไม่กี่ตัวที่ไม่ถูกห้ามให้ใช้งานในจีน ทำให้มีคนใช้งานเยอะ แต่ก็มีของจีนเองเริ่มทำบ้างแล้ว
– Baidu ครองเรื่องแหล่งให้ความรู้ของคนจีน

สำหรับในประเทศไทยการตลาดผ่านอินสตาแกรมนั้นกำลังเป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

6 เทคนิคการทำการตลาดผ่านอินสตาแกรม ให้ได้ผลมากที่สุด

  1. ภาพ หรือวิดีโอดีกว่ากัน

ถึงวิดีโอนั้นจะเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจ แต่รู้หรือไม่ว่าจากการผลการศึกษานั้น “ภาพ” ยังเป็นเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากกว่าวิดีโอ โดยภาพนั้นจะมียอดปฏิสัมพันธ์ทั้งการกดไลค์ และคอมเมนต์มากกว่าวิดีโอ แต่อย่างไรก็ตามหากคุณจำเป็นต้องเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นวิดีโอแล้ว ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเผยแพร่วิดีโอของคุณก็คือ ช่วงเวลาหลังเลิกงาน เพราะช่วงเวลาดังกล่าวนั้น เนื้อหาประเภทวิดีโอจะสามารถสร้างยอดการปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่า

  1. ฟิลเตอร์ไหนได้รับความนิยมมากที่สุด

ภาพถ่ายที่ใส่ฟิลเตอร์ “Mayfair” สามารถสร้างยอดการปฏิสัมพันธ์ได้ จากผลการศึกษาเผยว่าภาพผ่านบน อินสตาแกรม ที่ใส่ฟิลเตอร์ Mayfair นั้นสามารถสร้างยอดการปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่าการไม่ใส่ฟิลเตอร์

  1. จำนวน Hashtag ที่พอดีนั้นอยู่ที่เท่าใด

ตามแบรนด์ส่วนมากยังคงติด Hashtag บนเนื้อหาที่น่าสนใจคือภาพของผู้ใช้งานทั่วไปที่ใช้งาน Hashtag มากถึง 11 แท็กต่อโพสต์นั้นสามารถสร้างยอดการปฏิสัมพันธ์บนอินสตาแกรมได้ อาจเพราะการใช้งาน Hashtag นั้นทำให้ภาพถ่ายของคุณถูกพบเห็นได้มากขึ้นบนอินสตาแกรม

  1. ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเผยแพร่เนื้อหาบนอินสตาแกรม คือ

Instagram นั้นเป็นโซเชียลที่ไม่เคยหลับไหล แต่จะให้เจาะจงวันเวลาที่ภาพถ่ายบนอินสตาแกรม ได้รับความนิยมมากที่สุดนั้นอาจจะต้องเป็นวันพฤหัสบดีกับการสร้างเนื้อหาในแบบ Throw Back Thursdays ที่แบรนด์และผู้ใช้งานส่วนมากแบ่งปันภาพในอดีต ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายวัยเยาว์ หรือภาพที่คยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของแบรนด์ก็ตาม

  1. ใครเป็นผู้รับสารของคุณจาก Instagram

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่นักการตลาดจำเป็นต้องรู้ก่อนตัดสินใจใช้อินสตาแกรม เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ก็คือกลุ่มผู้ใช้งานอินสตาแกรม ส่วนมากนั้นคือใคร ส่วนมากนั้นคือผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 – 29 ปี และส่วนมากเป็นผู้หญิง

  1. อินสตาแกรมจะสามารถทำให้นักการตลาดสร้างค่า ROI ที่ดีกว่าเดิมได้หรือไม่

สุดท้ายแล้วหน้าที่ของอินสตาแกรม หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่น ๆ ก็คือการทำให้นักการตลาดสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ดีขึ้น ซึ่งหากนักการตลาดลองใช้เนื้อหาของเหล่า Influencer คนดังไว้บน Product Page ของพวกเขา วิธีดังกล่าวอาจทำให้นักการตลาดสามารถสร้างยอดขายได้มากขึ้นถึง 5 เท่า


แหล่งที่มา : http://thumbsup.in.th/2014/05/6-instagram-marketing-tricks/
http://thumbsup.in.th/2015/04/social-media-landscape-china-2015/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s